น่าสนใจ

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกต้อง

หลายๆคนอาจมีความเชื่อผิดๆ ว่าควรดื่มน้ำให้ได้เยอะๆในหนึ่งวัน ข้อนี้ไม่จริงค่ะ การดื่มน้ำมากเกินไปกลับให้ผลเสียมากกว่าผลดี ลองมาดูสูตรคำนวณกันว่าวันๆนึงเพื่อนๆควรดื่มน้ำกันแค่ไหน

(น้ำหนักตัว(กก.) x 2.2 x 30) / 2 หน่วยที่ได้ออกมาเป็นมิลลิลิตรครับ เช่น หนัก 60 กก. เอาเข้าแทนค่าก็จะได้ ควรดื่มน้ำ (60 x 2.2 x 30) / 2 = 1980 มล. หรือประมาณ 10 แก้วต่อวัน

(สูตรนี้ได้มาจาก Forward mail โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม ^^)

ถ้าเราดื่มน้ำน้อยกว่านี้ เลือดซึ่ง 90% ทำมาจากน้ำก็จะไหลเวียนไม่สะดวก ร่างกายก็จะขับของเสียได้ยาก ขณะเดียวกันสารอาหารในเลือดก็ส่งไปถึงร่างกายช้า ทางแพทย์จีนถ้าเกิดเลือดลมเดินไม่สะดวกนี่เป็นบ่อเกิดสารพัดโรคเลย

น้ำ เย็นเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับร่างกาย กระเพาะเมื่อเจอของเย็นเข้าไป การทำงานจะด้อยลงทันที เกิดเป็นอาหารไม่ย่อย อาหารบูดเน่า หมักหมนอยู่ในกระเพาะและลำไส้ ลำไส้ก็จะดูดซึมของเสียพวกนี้กลับเข้าเส้นเลือดต่อไป จนกว่าจะถ่ายเป็นอุจาระออกจากร่างกายของเรา -*-

เรา ควรดื่มน้ำช่วงเวลาไหนจึงจะไม่เป็นโทษ ใครที่ชอบทานอาหารไปดื่มน้ำไป แบบที่เรียกว่า ข้าวคำน้ำคำ ข้อนี้เป็นการดื่มน้ำที่ผิดอย่างมหันต์ และที่เขาบอกว่าให้ดื่มน้ำเยอะๆก็ดื่มซะรวดเดียวไปเลย ประมาณว่ามานึกได้ตอนเย็นว่าเค้าบอกให้ดื่มน้ำเยอะๆก็ ซัดซะ 4 แก้ว เพื่อให้ครบตามที่เค้าบอก นี่ก็ ผิด ผิด ผิด เพราะช่วงเวลาที่ทานข้าวนั้น ร่างกายจำเป็นต้องอาศัยน้ำย่อยในการย่อยอาหาร เมื่อคุณกินน้ำเข้าไปเยอะๆแล้ว น้ำย่อยก็จะเจือจาง ก็เข้าสู่ระบบเดียวกับการกินของเย็นคืออาหารไม่ย่อย หมักหมม พิษถูกดูดเข้าเส้นเลือด เพราะฉะนั้นที่คุณควรทำคือ

ตอนเช้าตื่นมาดื่มน้ำก่อนเลย 2-5 แก้ว เพื่อขับพิษออกจากร่างกายทางอุจจาระ ปัสสาวะ ที่ให้ดื่มทันทีเพื่อให้มีระยะเวลาห่างจากอาหารเช้าพอสมควร

ก่อนอาหาร 15 นาที ระหว่างทานอาหาร และหลังอาหาร 40 นาที ทานน้ำได้ไม่เกินครึ่งแก้ว
ในที่นี้หมายรวมถึงซุป น้ำแกง และของเหลวทุกประเภทนะ และ อย่าดื่มน้ำครั้งละมากๆ ให้จิบครั้งละ 2-3 อึก แต่จิบถี่ๆ หาขวดน้ำแก้วน้ำมาวางไว้ข้างตัว จิบไปทั้งวัน
เพราะถ้าดื่มน้ำครั้งละมากๆผลก็คือ ร่างกายยังไม่ทันได้ดูดซึมก็ไหลรวดเดียวปัสสาวะออกไปหมดแล้ว

นอกจากนี้ หลังอาหารยังไม่ควรทานผลไม้ล้างปากทันที โดยเฉพาะผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นทั้งหลาย เช่น ส้ม แก้วมังกร สาลี่ แตงโม เป็นต้น เพราะว่าผลไม้จะย่อยเร็วกว่าอาหาร อาหารยังย่อยไม่เสร็จ ผลไม้ก็ค้างเติ่งอยู่ในกระเพาะ ร่างกายก็ดูดซึมสารอาหารจากผลไม้เหล่านี้ไม่ได้ พอไปถึงลำไส้ถึงคิวที่มันจะได้ดูดซึมมันก็เน่าเสียไปหมด ฉะนั้น ถ้าจะทานผลไม้ควรทานก่อนหรือหลังอาหารสัก 1-2 ชม. ขณะท้องว่างเพื่อให้ร่างกายได้ดูดซึมวิตามิน สารอาหารและไม่รบกวนระบบการย่อยอาหารด้วย

0 ความคิดเห็น:

 

Pink Girlz Blogger Template | Blogger Clicks Design